วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ลักษณะทั่วไปของอาชีพ

ลักษณะทั่วไปของอาชีพ
นักจัดรายการวิทยุ  หรือ  ดีเจ  (ย่อมาจาก  Disc  Jockey  หมายถึงผู้จัดรายการเพลงประกอบความรู้เกี่ยวกับเพลง  หรือเรื่องอื่น    ซึ่งอยู่ในความสนใจของผู้ฟัง  ในสถานที่ฟังเพลง)  ความเป็นผู้ที่มีความรู้  ความสามารถตรงกับรายการที่จัดและตรงกับนโยบายของสถานีวิทยุกระจายเสียงและจัดรายการให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย  เช่น  กลุ่มผู้ทำงาน  นักเรียน  นักศึกษา  หรือกลุ่มพ่อบ้านแม่บ้าน  เกษตรกร  ผู้สูงวัย  หรือชุมชนท้องถิ่น
นักจัดรายการวิทยุควรศึกษาค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับเพลงที่จะเปิดให้ผู้ฟัง  ตลอดจนความรู้เรื่องอื่น ๆ  ที่จะนำมาใช้ประกอบการเปิดเพลง  เพื่อให้ผู้ฟังได้รับทั้งความรู้และความเพลิดเพลิน  ซึ่งควรจะตรงกับกลุ่มผู้ฟัง  เช่น  กลุ่มผู้ฟังเป็นเกษตร  ก็ควรให้ความรู้ทางการเกษตร  เพื่อให้กลุ่มผู้ฟังได้เป็นสมาชิกถาวรติดตามรายการตลอดไป  รายการที่จัดอาจเป็นรายการที่มีกำหนดเวลาแน่นอน  หรือเป็นรายการที่ให้บริการตลอดวัน  เช่น  รายการกรีนเวฟหรือรายการที่อยู่เป็นเพื่อนคุยกับนักศึกษาที่ดูหนังสือดึก ๆ หรือรายโชว์ดึก  โดยมีหัวข้อคุยเป็นประเด็นเรื่องราวตามกระแสเหตุการณ์บ้านเมืองและโลกแทรกไว้ในรายการ  หรือรายการเพื่อสุขภาพ  รายการเพื่อผู้บริโภค  รายการเพื่อการศึกษา  การทบทวนข้อสอบของนักเรียนเพื่อเตรียมสอบเอนทรานซ์  การตอบปัญหาสุขภาพจิตสำหรับผู้ฟังที่มีปัญหาคับข้องใจ  หรืออาจเป็นรายการสายด่วนเพื่อช่วยเหลือความเดือดร้อน  โดยนักจัดรายการวิทยุจะเปิดเพลง  สลับการให้ความรู้หรือตอบปัญหา  หรือสนทนากับสมาชิกที่เป็นผู้ฟังตามช่วงเวลาที่เหมาะสม  เพื่อมิให้เกิดความเบื่อหน่ายแก่บุคคลทั่วไป
นักจัดรายการหรือดีเจ  ที่ได้รับความสนใจในปัจจุบัน  มักจะเป็นดีเจที่จัดรายการให้กลุ่มนักเรียนและนักศึกษาวัยรุ่น   โดยให้ความรู้ทั่วไป  สลับกับการเปิดเพลงประกอบหรือรายการบันเทิง  หรือเป็นรายการเพลงล้วน ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น